Italia quan tâm đến dự án sân bay Long Thành

Khoản viện trợ ODA không hoàn lại của Italia nhằm triển khai hai dự án hỗ trợ kỹ thuật cho đường sắt Việt Nam. Đồng thời, Italia cũng bày tỏ sự quan tâm đến các dự án đầu tư phát triển hạ tầng như mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và xây mới sân bay Long Thành.

Theo Cổng thông tin Bộ Giao thông vận tải, sáng 28/11, Thứ trưởng, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển kinh tế Italia Ival Scalfarotto và đoàn doanh nghiệp Italia đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải Việt Nam.

Thứ trưởng Ival Scalfarotto cho biết, Italia đang quan tâm đến các dự án phát triển hạ tầng ở Việt Nam. Gần đây nhất, Italia đã quyết định hỗ trợ tài chính thông qua viện trợ ODA không hoàn lại để triển khai hai dự án hỗ trợ kĩ thuật cho Việt Nam, gồm: Dự án Nghiên cứu khả thi về quản lý, tổ chức và nâng cấp hệ thống hạ tầng đường sắt, giá trị khoảng 198.000 EUR; Dự án Nghiên cứu khả thi về việc tối ưu hóa, phát triển và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt hiện tại tại Việt Nam, giá trị khoảng 97.000 EUR. Đến nay, hai dự án này đã hoàn thành dự thảo báo cáo đầu kỳ và sẽ triển khai các bước tiếp theo.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Italia đang tham gia các dự án đường sắt đô thị trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam. Các dự án mở rộng và xây mới sân bay tại Việt Nam cũng là mối quan tâm lớn đối với doanh nghiệp Italia.

“Về lĩnh vực hàng không, Italia rất quan tâm đến các dự án đầu tư phát triển hạ tầng như mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và xây mới sân bay Long Thành” - Thứ trưởng Ival Scalfarotto cho biết.

Theo Thứ trưởng Ival Scalfarotto, hai nước cần nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Italia, vì nhu cầu khách du lịch, thương mại giữa hai nước đang ngày càng tăng. Phía Italia cho rằng, sự hợp tác hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, là cơ hội để nâng mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Hiện nguồn vốn từ Italia đầu tư vào Việt Nam đã lên đến 350 triệu EUR, tiềm năng hợp tác còn rất lớn.

 

 

 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Việt Nam đang rất chú trọng phát triển hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng giao thông. Chính phủ Việt Nam cũng mong muốn đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này do ngân sách hạn chế.

 

“Đây là cơ hội để doanh nghiệp Italia tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam, trong đó có thể hợp tác theo hình thức đầu tư đối tác công – tư (PPP)... Trước mắt, các doanh nghiệp Italia có thể hợp tác đầu tư ở các hạng mục thích hợp dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng như hợp tác trong mở đường bay thẳng giữa hai nước” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam – Italia nói chung và doanh nghiệp hai nước nói riêng một cách thiết thực, cụ thể ở nhiều lĩnh vực GTVT như: đường sắt, hàng không, hàng hải… Nhân dịp này, các doanh nghiệp Italia đã trao dự thảo báo cáo đầu kì các dự án hỗ trợ kĩ thuật lĩnh vực đường sắt cho lãnh đạo Đường sắt Việt Nam.

Quốc hội đồng ý dành 23.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Quốc hội đồng ý dành 23.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành
Ảnh minh họa.

Chiều 24/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với 94,3% đại biểu tán thành.

Theo Nghị quyết được thông qua, diện tích đất thu hồi là gần 5.400 ha, trong đó dành 5.000 ha cho sân bay Long Thành; hơn 282 ha thuộc về khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn; 97 ha của khu tái định cư Bình Sơn; diện tích đất khu nghĩa trang là 20 ha.

Về bố trí vốn, Nghị quyết nêu ngoài nguồn vốn 5.000 tỷ đồng đã được bố trí trước đó, Quốc hội sẽ bổ sung 15.000 tỷ đồng trong tổng số 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia; 2.938 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu.

Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Theo báo cáo giải trình trước đó của Ủy ban thường vụ Quốc hội về nguồn vốn cho Dự án, UBTVQH cho biết Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã quyết định bố trí 5.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Nghị quyết cũng bố trí 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia (trong đó dự kiến bố trí 70.000 tỷ cho các dự án ngành giao thông). Ngày 22/11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, trong đó, bố trí 55.000 tỷ đồng để thực hiện. Như vậy, còn 15.000 tỷ đồng bố trí cho dự án quan trọng quốc gia chưa sử dụng.

UBTVQH đề nghị sử dụng 15.000 tỷ đồng còn lại để bố trí cho Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành. Phương án này đáp ứng đúng yêu cầu sử dụng vốn cho dự án quan trọng quốc gia có trọng tâm, trọng điểm.

Để tiết kiệm vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, phần vốn còn thiếu là 2.938 tỷ đồng được huy động từ nguồn thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư. Trường hợp không đủ sẽ được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020. Toàn bộ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất thuộc Dự án được hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Ngoài ra, đối với khoản thu từ việc khai thác quỹ đất vùng phụ cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai, Chính phủ sẽ xác định tỷ lệ phân chia phù hợp giữa trung ương và địa phương.

Về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một lần UBTVQH cho biết sẽ tạo sự đồng nhất về chính sách bồi thường, hỗ trợ, hạn chế khiếu kiện của người dân.Chính phủ đã tính toán một cách toàn diện để thực hiện công tác này liên tục từ năm 2018 đến năm 2020 (là thời gian mà bảng giá đất 5 năm 2017 - 2021 của UBND tỉnh Đồng Nai đã được ban hành ổn định) để hạn chế phát sinh tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Về diện tích đất 5.000 ha dành cho Dự án Cảng HKQT Long Thành đã được nghiên cứu ở bước xin chủ trương đầu tư, được tư vấn quốc tế xác định, Hội đồng thẩm định Nhà nước chấp thuận báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội. Quốc hội khóa XIII đã dành 2 kỳ họp (kỳ thứ 8 và thứ 9) để thảo luận, cho ý kiến làm rõ các nội dung chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành, đã thống nhất diện tích thu hồi để thực hiện Dự án là 5.000 ha tại Nghị quyết 94.

Tin khác